Thưởng thức món canh cải nấu nấm rơm ngày mưa

Thưởng thức món canh cải nấu nấm rơm ngày mưa

Trong không khí xe lạnh với tiết trời mưa; người dân vùng quê chỉ cần dạo quanh những cây rơm quanh nhà là có nồi canh nấu rơm thanh mát, bổ dưỡng cho sức khỏe

Nhìn những cây nấm nở bung như những chiếc ô trắng ở những ụ rơm quanh nhà ở các vùng nông thôn; niềm vui như ánh lên trong mắt. Những cây nấm nhỏ mọc nhô lên khỏi mặt đất. Nhẹ tay hái lấy phần thân và ngọn; để lại phần gốc cho nấm mọc; ngày hôm sau thu hoạch. Nấm tươi và mềm mang đến niềm vui khi nghĩ đến món canh ngọt ngào; món rau xào ngon tuyệt trong bữa ăn gia đình. Trẻ con mơ về những chiếc bánh xèo nấm thơm phức sau một thời gian dài chờ đợi.

Đứa trẻ mang nấm đến khoe với mẹ; với nụ cười rạng rỡ đỏ thắm trên môi. Nấm ngâm qua nước muối loãng; rửa sạch vớt ra rổ cho ráo nước. Mẹ ngâm gạo; sau đó xay bột rồi chế biến món bánh xèo nấm rơm. Nghĩ đến món bánh xèo nấm rơm mà những cảm giác về hương vị quê hương ùa về. Hành tím xắt mỏng rồi cho vào chảo dầu phộng sôi trên bếp tỏa mùi thơm phức.

Nấm xé dọc cho vào chảo; dùng đũa đảo nhẹ; nêm gia vị vừa ăn. Khi nấm vừa chín thì nhấc xuống khỏi bếp. Hẹ rửa sạch xắt nhỏ cho vào xoong bột loãng; nền trắng điểm những chấm xanh tí xíu trông thật bắt mắt. Múc ít dầu phộng đổ vào khuôn đun chín rồi cho bột vào; vừa chạm bề mặt đã “xèo” như mời gọi. Đậy kín nắp và đun nhỏ lửa. Lát sau; cho ít nấm xào lên trên rồi gấp hai nửa bánh vào nhau trước khi gắp bánh ra đĩa.

Thưởng thức món canh cải nấu nấm rơm ngày mưa
Nấm rơm khi còn trong bọc, thường được gọi là nấm trứng

Nguyên liệu cho món canh nấm rơm nấu cùng rau cải

Gắp bánh chấm vào chén nước mắm pha chanh; đường; ớt, tỏi ăn kèm rau sống; ngon khó gì sánh bằng. Miếng bánh béo ngọt bởi dầu phộng và nấm hòa cùng hương vị của mắm cho con trẻ quây quần bên bếp; miệng hít hà vì ớt cay. Rau sống “kéo dài thời gian” bởi bánh chưa kịp chín trước ánh mắt thơ ngây háo hức đợi chờ. Mẹ mỉm cười chan chứa yêu thương khi nhìn con thơ chia nhau miếng bánh; tíu tít đùa vui. Gian bếp nồng ấm giữa ngày lạnh tái tê.

Bữa cơm gia đình thêm ấm cúng khi có món canh nấm rơm nấu cùng rau cải với phương pháp chế biến khá đơn giản. Dạo quanh vườn nhà nhổ ít cải cay mang vào lặt lấy những lá tươi xanh rồi rửa sạch; vớt ra rổ cho ráo nước. Xào nấm vừa chín rồi đổ nước sôi vào nồi. Xắt nhỏ cải cay rồi cho vào cùng ít muối hạt. Rau chín, nêm gia vị vừa ăn, nhấc khỏi bếp. Món canh dân dã, phảng phất hương vị làng quê. Vị ngọt thanh từ nấm hòa cùng hăng nhẹ bởi cải cay quyện với gia vị cho cơm dẻo thơm hơn thường ngày.

Nấm rơm không nên ăn với thực phẩm gì?

Những thực phẩm kiêng kỵ với nấm rơm

– Nước lạnh

– Trà đá

– Kem.

Cách ăn canh rau cải nấm rơm đảm bảo an toàn sức khỏe

Thưởng thức món canh cải nấu nấm rơm ngày mưa
Nấm rơm ngày mưa

– Không rửa quá kỹ nấm trước khi sơ chế; vì sẽ bị mất đi dưỡng chất của nấm, và làm nấm bị nhạt vị khi ăn.

– Nên dùng trong ngày và ăn ngay khi còn nóng.

– Dùng nồi inox để nấu nước canh; nhằm cho nấm không bị thâm đen.

– Cần đun sôi nấm rơm trong khoảng từ 5-10 phút để đảm bảo nấm đã chín hoàn toàn để bảo đảm vệ sinh và không gây hại cho cơ thể bạn.

– Nếu để qua ngày, canh nên bỏ vào hộp đậy kín rồi bỏ vào tủ lạnh. Khi nào ăn thì cần hâm nóng lại trước khi ăn; tránh bị đau bụng, khó tiêu.

Nguồn: Thanhnien.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *